รีวิว เด็กใหม่-1

การมาถึงของเด็กใหม่ผมม้า ที่เข้ามาเรียนกลางเทอม สร้างความสนใจให้กับนักเรียนในห้องอยู่เสมอ ยิ่งเป็นเด็กสาวน่ารักผมม้า ยิ่งเป็นจุดสนใจให้คนในห้องเรียนสนใจใคร่รู้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม หากแต่เด็กสาวคนนั้น

ไม่เพียงแค่มาเปลี่ยนแปลงวิถีของเพื่อนในห้องเท่านั้น แต่เธอยังมาเปลี่ยนแปลงระบบสังคมอันคร่ำครึที่กัดกินมานานแสนนานอีกด้วย

 

 

รีวิว เด็กใหม่ ซีซั่น 1

 

หญิงสาวปริศนาที่มาพร้อมเสียงหัวเราะแววตาดุดันและการแสยะยิ้มอันชวนมีเลศนัย เธอคนนั้นคือ แนนโน๊ะ นั่นเอง

 

แนนโน๊ะ คือ คาแรกเตอร์หลักของซีรีส์ เด็กใหม่ Girl From Nowhere ที่ล่าสุดได้ปล่อยฤดูกาลใหม่ใน Netflix จนเกิดเป็น Talk of the Town ทั้งในแง่การสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการซีรีส์ไทยที่ทัดเทียมระดับสากลได้สบาย

 

รีวิว เด็กใหม่ ซีซั่น 1

 

แต่ไม่เพียงแค่คุณภาพงานสร้างที่น่ายกย่องเท่านั้น แต่สิ่งที่แฝงเร้นในนั้นกลับสร้างข้อถกเถียงและขับเคลื่อนสังคมได้อย่างน่าสนใจอีกด้วยซีรีส์เด็กใหม่ เกิดขึ้นมาจาก ภาวิต จิตรกร (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)) ที่ต้องการ

 

สร้างคาแรกเตอร์ที่ขับเคลื่อนสังคม ผ่านรูปแบบของสาวน้อยน่ารัก จากนั้นทีมครีเอทีฟจากบริษัท Sour Bangkok ทีมครีเอทีฟหญิงล้วนมาช่วย

สร้างสรรค์จนกลายเป็นโปรเจกต์ที่ชื่อว่า แนนโน๊ะ จากนั้นก็ส่งต่อให้ คงเดช จาตุรันต์รัศมี, อาทิชา ตันธนวิกรัย และ ทินพัฒน์ บัญญัติปิยพจน์ สร้างสรรค์

บทขึ้นมา โดยให้เป็นซีรีส์จบในตอน ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ไร้กรอบและไร้ขีดจำกัด บางตอนจึงสามารถเป็นโลกแฟนตาซีที่เหนือจริง บางตอนอาจจะกลาย

เป็นซีรีส์เลือดสาดได้ มีโจทย์บังคับเพียงจุดเดียวนั่นก็คือทุกตอนต้องเชื่อมโยงโดยแนนโน๊ะเท่านั้น โดยวรุณพร ตรีเทพวิจิตร เล่าที่มาของโปรเจกต์นี้ใน a day ว่า

 

รีวิว เด็กใหม่ ซีซั่น 1

 

“ตอนไปขาย เราเขียนว่า ‘แนนโน๊ะเป็นเด็กใหม่ของทุกโรงเรียน วันแรกที่เธอแนะนำตัวกับวันสุดท้ายที่เธอจากไป โรงเรียนแห่งนั้นจะไม่เหมือนเดิม เธอ

คือเด็กสาวที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงทุกรูปแบบจากทุกยุคทุกสมัย ความเป็นเธอจะเข้าไปก่อกวนให้คนรอบข้างเผยตัวตนอีกด้านที่แม้แต่เขาเองก็อาจจะ

ยังไม่รู้จัก บางคนรักเธอ บางคนอยากเป็นเธอ บางคนอยากฆ่าเธอ แต่ไม่ว่าจะจบยังไง เปิดตอนใหม่จะมีแนนโน๊ะเป็นเด็กใหม่เสมอ’”

เมื่อจุดเริ่มต้นไร้กรอบ ก็นำมาสู่การแปรรูปออกมาเป็นภาพโดยผู้กำกับที่หลากหลาย ในแต่ละตอนผู้กำกับต่างก็ตีโจทย์ในแต่ละตอนไม่เหมือนกัน บางครั้งแนนโน๊ะก็มาในรูปแบบของเด็กคอนแวนต์ บางคราวก็อยู่โรงเรียนประจำ

 

บางตอนก็อยู่โรงเรียนหญิงล้วน ความหลากหลายเหล่านี้คือเสน่ห์ที่ทำให้ เด็กใหม่ ถูกพูดถึงตั้งแต่วันที่ออกอากาศในช่อง GMM25  ก่อนที่ต่อมาจะสร้างความเกรียวกราวเมื่อออกฉายให้  ดูหนัง ใน Netflix หรือสามารถดู หนัง 4k ที่เพิ่มดีกรีความโหดและซัดทุกปมปัญหาได้อย่างถึงแก่น

 

รีวิว เด็กใหม่-1  เด็กใหม่ที่พร้อมขุดปัญหาเรื้อรังในรั้วโรงเรียน

รีวิว เด็กใหม่ ซีซั่น 1 แนนโน๊ะ คือสาวน้อยลึกลับ ที่เข้าไปจัด การปัญหา คาราคาซังที่เกิดขึ้นมาเนิ่นนาน ไม่ว่าจะเป็นการกลั่นแกล้งกันในหมู่เพื่อนฝูง / ความสัมพันธ์ต้องห้าม

ระหว่างลูกศิษย์กับนักเรียน / ความแตกต่างทางชนชั้น ไปจนถึงปัญหาท้องในวัยเรียน

 

 

ล้วนแล้วแต่เป็นขยะที่อยู่ใต้พรมที่ถูกทับถมและปล่อยปละละเลย จนยากที่จะแก้ไข คงเดช เล่าถึงที่มาของคาแรกเตอร์แนนโน๊ะว่ามีความคล้ายคลึงกับโทมิเอะ คาแรกเตอร์สุดหลอนของนักเขียนการ์ตูน จุนจิ อิโต ที่เล่า

ถึงผีสาวสุดหลอนที่ถูกฆ่าตาย และเพื่อน ๆ พากันแยกชิ้นส่วนจนเธอกลับมาเพื่อล้างแค้น แต่แนนโน๊ะกลับเป็นคาแรกเตอร์ที่ถูกกดทับจากปัญหาเรื้อรังของสังคม และพร้อมจะมาหลอกหลอนเหล่าคนที่สร้างปัญหาตั้งแต่ครูบาอาจารย์ หรือแม้กระทั่งเพื่อนนักเรียนด้วยกันเอง

 

 

มันจึงเป็นซีรีส์ที่กล้าตอกหน้าสังคมในรั้วโรงเรียน ที่ที่ชี้เป็นชี้ตายอนาคตของเด็ก ที่ที่กฎระเบียบ และ ความดีงาม มักฉาบหน้า ในสถานศึกษา แต่ทว่ากลับ มีความฟอนเฟะ อยู่ในนั้นทุกเมื่อเชื่อวัน ได้ตรงประเด็น

 

 

 

แนนโน๊ะ สาวน้อยที่ไม่มีวันตกเป็นเบี้ยล่างอีกต่อไป

ด้วยการสร้าง คาแรกเตอร์ แนนโน๊ะ ที่ภายนอกดูเป็น สาวน้อย น่ารักบอบบาง เพื่อสร้างภาพจำในสังคมที่หญิงสาวมักเป็นผู้ถูกกระทำอยู่เสมอ แนนโน๊ะจึงกลายเป็นกระบอกเสียงของเด็กสาวมากมายที่ถูกเอารัดเอาเปรียบและ

โดนทำร้าย อยู่ตลอดเวลา ความน่ารัก ของเธอ ไม่เป็นเพียงกับดัก ที่ล่อให้คนร้ายมาติดกับอย่างง่ายดาย เท่านั้น เธอยังเป็นกระบอก เสียงเพื่อบอกว่า “ผู้หญิงจะไม่ใช่เพศ ที่อ่อนแออีกต่อไป เธอสามารถเป็นคนที่ร้ายได้

และพร้อมที่จะเอาคืนคนที่ทำชั่ว ให้รับกรรมอย่างสาสม” เช่นกัน ซึ่งผู้สวมบทบาทนี้คือ ชิชา อมาตยกุล ที่ทำให้คาแรกเตอร์แนนโน๊ะ เป็นหนึ่งในคาแรกเตอร์คลาสสิกร่วมสมัย ที่คนจะจดจำเธอไปได้ตลอดกาล

แม้ความลึกลับของ ดูหนังออนไลน์ ซีซันที่ 1 จะจบลงในตอนที่ 13 แต่ในที่สุดซีซันที่ 2 ที่ Netflix เป็นผู้สร้างเองกลับเพิ่มดีกรีและความสนใจให้มากยิ่งขึ้น แม้เรื่องราวของแนนโน๊ะจะยังคงอยู่ในรั้วโรงเรียน แต่เรื่องราวกลับไปไกลยิ่งกว่านั้น

เด็กใหม่ นับเป็นซีรีส์ไทย ที่มีความโดดเด่น เป็นอย่างมาก และเป็นกระแสทันทีนับตั้งแต่ฉาย ดูหนังออนไลน์ 4k ตอนที่ 1 ซึ่งเป็นเรื่องราวของเด็กสาวที่ย้ายเข้ามาใหม่ในโรงเรียนแห่ง สามารถจัดการกับครูจอมหื่นได้อย่างเจ็บแสบ

ซึ่งเป็นตอนที่เปิดตัวแนนโน๊ะ หญิงสาวที่มีบุคลิกแรง มีความชัดเจน และมีความมุ่งมั่นในการกระทำอะไรบางอย่างให้เกิดผลสำเร็จ

 

 

 

ซึ่งในตอนนี้ค่อนข้างมี ความรุนแรง และ แสดงให้เห็นถึงวิธีการจัดการของ แนนโนะ ที่เจ็บแสบมาก เชื่อว่าหาก ใครได้ดูตอนที่ 1 ก็จะต้องติดกับของแนนโน๊ะอย่างแน่นอน แล้วมันจะดึงให้เราดูไปจนจบทั้งซีซั่นได้ทันที รีวิว เด็กใหม่-1

แนนโน๊ะได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นอย่างชัดเจน และรวดเร็ว เพราะหนังทั้งหมดมันสื่อถึงความเป็นวัยรุ่น มันสื่อถึงภาวะความไม่มั่นคงทางจิตใจของวัยรุ่น

มันสื่อถึง ภาวะความอิจฉา ความอยากได้อยาก มีอยากเป็น อยากเด่น อยากดัง อยากมีตัวตน ของวัยรุ่น และก็ยังสะท้อนให้เห็นถึงบริบทต่าง ๆ ของวัยรุ่น เช่นความรักของครอบครัว ความรักของเพื่อน ปัญหาครูกับนักเรียน ปัญหาระบบการศึกษา

บทสนทนาก็ใช้ภาษาแบบวัยรุ่น ใช้คำว่า “มึง-กู” และด่ากันแบบไม่ต้องเกรงใจ บางคนก็ด่าครูแบบเจ็บ ๆ บางคนก็แก้แค้นสถานศึกษาแบบเจ็บแสบ

สิ่งนี้มันทำให้วัยรุ่นเมื่อดูซีรีส์เรื่องนี้แล้ว ก็เหมือนกับว่ าซีรีส์นี้ได้พูดแทน พวกเขาในทุกประเด็น ด่าแทนพวกเขาในทุกประเด็น ดูแล้วก็มีความสะใจวัยรุ่นไม่น้อย

เขาทำให้เราเห็นว่าซีรีส์เรื่องนี้ กล้านำเสนอในสิ่งที่ซีรีส์อื่นไม่ค่อยกล้าทำนัก เช่น การนำเสนอ เรื่องเพศ การใช้คำพูดที่รุนแรง การกระทำที่รุนแรงที่ส่งผลต่ออารมณ์ และจิตใจของคนดูอย่างชัดเจน แล้วมันตรงกับใจคนดู

ซึ่งเนื้อหาหลายตอนนั้น มันก็คือภาพสะท้อนที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทยไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวการบูลลี่ในสังคมวัยรุ่น เรื่องการคล้อยตามในกระแสข่าวของ Social Media เรื่องราวความโสมมของระบบการศึกษา

เรื่องราวความแตกร้าวในครอบครัว และที่สำคัญก็คือความดัดจริตภายในจิตใจของมนุษย์ และมันก็มีอยู่ในสังคมไทยอย่างแท้จริงเราทุกคนต่างรับรู้ ต่างเห็นว่ามี แต่เราก็ปล่อยมันผ่านไป เราทนกับมันทั้ง ๆ ที่มันเป็นสิ่งที่ผิด

บางครั้งเราก็ยอมรับมันและทำตาม ๆ กัน และเมื่อซีรีส์ที่นำเสนอในแง่มุมที่มีความชัดเจนขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจ ที่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอย่างรวดเร็วความโดดเด่นของซีรีส์ คือการจัดการกับบุคคลต่าง ๆ ของแนนโน๊ะ

ที่มีวิธีที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละพฤติกรรมบุคคล หรือสันดานดิบของแต่ละคนบางตอนมีลักษณะแบบเอาคืน บางตอนมีลักษณะแบบแก้แค้น บางตอนก็ทำให้เห็นในแบบลักษณะของการเตือน บางตอนก็มีความรุนแรงมากในการลงโทษ

บางตอนก็ดูโหดร้าย บางตอนก็ดูหวานแหวว การสลับไปสลับมาโดยการ เปลี่ยนแปลง วิธีการของแนนโนะนั้น มันทำให้ซีรี่ย์เรื่องนี้ ปรับสมดุลอารมณ์ของคนดูตลอด 13 ตอนได้ดี มันไม่ได้เริ่มต้นจากเบาไปหาหนัก แต่มันสลับกันไปเบาบ้างหนักบ้าง

แต่ละตอนจะมีความสนุกแตกต่างกัน เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดู ก็จะต้องตั้งตาว่า ในแต่ละตอนว่าแนนโน๊ะจะมีวิธีการจัดการกับคนยังไง เธอจะกระชากความดัดจริตของมนุษย์ออกมาได้มากน้อยแค่ไหน และมันจะดำเนินเรื่องอย่างไร ซึ่งถือว่า ทุกตอนนี้ความสนุกไม่แพ้กัน

แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ แนนโนะเป็นใคร เชื่อว่าทุกคนก็ต้องตั้งคำถามกับประเด็นนี้ แล้วก็ตีความไปต่างอๆนานา อาจเป็นคนธรรมดา ผี ปีศาจ หรือซาตาน หรือจิตใต้สำนึกด้านมืดของมนุษย์ หรือด้านมืดของสังคม หรือ

อีโก้ หรืออาจเป็นสัญลักษณ์ของกิเลสตัณหา ราคะ ซึ่งเป็นได้ทั้งหมด ความเป็นตัวตนของแนนโน๊ะ ก็เปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของตัวละครที่แนนโน๊ะจะไปจัดการ

 

บทสรุป

 

แนนโน๊ะคือใคร ฆ่ายังไงก็ไม่ตาย เอาไปฝังดิน ก็แล้ว ตกจากตึกสูงก็แล้ว ก็ยังไม่ตาย ย้ายโรงเรียนทุกตอน วิธีการจัดการกับผู้คนหลายตอนก็มีความประหลาดมาก บางตอนออกไป ทางแฟนตาซีด้วยซ้ำ นี่แหละคือน่าสนใจของตัวละครนี้

กล่าวโดยสรุป เด็กใหม่ เป็นซีรีส์ไทยที่มีความสนุกสนาน ให้แง่คิดดี ๆ หลายประเด็น บางตอนดีมาก สนุกมาก สะใจมาก บางตอนไม่สนุก บางตอนตรรกเพี้ยนประหลาดมาก ความดีงามและวิธีการนำเสนอนั้นถือว่า ดี แรง ตรงประเด็น

เป็นซีรีส์ที่พวกเต่าหัวโบราณ พวกไดโนเสาร์ หรือคนที่อยู่ในแวดวง การศึกษา บางคน ดูแล้วอาจลงไปดิ้นตายก็ได้เพราะนี่คือการตีแผ่สังคมของเด็กวัยรุ่น ตีแผ่สังคมของเด็กนักเรียน ตีแผ่สังคมของวงการศึกษาเลว ๆ และตีแผ่ครอบครัวอันแตกร้าว ที่มันมีอยู่จริงในประเทศชาตินี้

ท้ายที่สุด ต่อให้เราคิดว่าเราเป็นคนดีแค่ไหน แต่เราทุกคนล้วนมีแนนโน๊ะอยู่ในตัวเองทั้งสิ้นและการที่แนนโน๊ะมีสถานะเป็นเด็กใหม่ มันก็เป็นการสื่อว่า มนุษย์เราสามารถมีกิเลสเข้ามากระทบจิตใจ กิเลศที่มาทดสอบเราได้ตลอดเวลา

ให้เราทำในสิ่งที่ควรและไม่ควรได้เสมอ และ ไอ้กิเลสที่เข้ามาใหม่ในแต่ละครั้งในช่วงชีวิตของเรานั้น มันก็คือแนนโน๊ะนั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *